Home Balita Hinaharang ng US ang mga website na naka-link sa disinformation ng Iran...

Hinaharang ng US ang mga website na naka-link sa disinformation ng Iran – pinagmulan

18
0

Ang isang pag-agaw sa screen mula sa alalamtv.net ay nagpapakita ng isang abiso na nagsasabing ang website ay kinuha ng pamahalaan ng Estados Unidos bilang bahagi ng aksyon sa pagpapatupad ng batas, tulad ng nakikita noong Hunyo 22, 2021. REUTERS

DUBAI – Hinarang ng Kagawaran ng Hustisya ng Estados Unidos noong Martes ang ilang dosenang mga website, marami sa kanila ay nauugnay sa mga aktibidad ng disinformation ng Iran, sinabi ng isang mapagkukunan ng gobyerno ng US, na idinagdag ang isang opisyal na anunsyo ay inaasahan.

Nagsalita ang mapagkukunan sa Washington matapos na lumabas ang mga abiso noong Martes sa maraming mga website na kaakibat ng Iran na nagsasabing sila ay inagaw ng gobyerno ng Estados Unidos bilang bahagi ng aksyon ng pagpapatupad ng batas.

Sinabi ng mga ahensya ng balita ng Iran na ang gobyerno ng US ay kumuha ng maraming mga website ng Iranian media at mga site na kabilang sa mga pangkat na kaakibat ng Iran tulad ng kilusang Houthi ng Yemen.

Ang ilang mga site sa paglaon ay nagsimulang ipakita bilang normal.

Ang website ng Arabe na wika ng Masirah TV, na pinamamahalaan ng mga Houthis, basahin:

“Ang domain almasirah.net ay inagaw ng Pamahalaang Estados Unidos alinsunod sa isang seizure warrant … bilang bahagi ng isang kilos ng pagpapatupad ng batas ng Bureau of Industry and Security, Office of Export Enforcement at Federal Bureau of Investigation.”

Ang site ay mabilis na nagbukas ng isang bagong, gumaganang website sa www.almasirah.com.

Ang wikang Arabe ng Iran na Alalam TV ay nagsabi sa channel ng Telegram nito: “Sinara ng mga awtoridad ng US ang website ng Al-Alam TV.”

Ang isang tagapagsalita ng US Justice Department ay walang agarang puna. Dalawang pinagkukunan ng gobyerno ng Estados Unidos na ipinahiwatig na ang Kagawaran ng Hustisya ay naghahanda ng isang anunsyo sa isyung ito.

Ang mga abiso ay lumitaw ilang araw matapos ang isang kilalang matitigas at mabangis na kritiko ng Kanluranin, si Ebrahim Raisi, ay nahalal bilang bagong pangulo ng Iran at pagkatapos ng mga utos para sa Iran at anim na kapangyarihan ng mundo kasama ang Washington ay ipinagpaliban ng mga pag-uusap tungkol sa muling pagbuhay ng kanilang nabuong 2015 na kasunduan sa nukleyar at bumalik sa mga kapitolyo para sa mga konsulta. .

Lumabas din ang mga abiso sa mga website ng Press TV na lengguwahe ng Iran at Lualua TV, isang independiyenteng channel na Bahraini na nagsasalita ng Arabe na nagsasahimpapaw mula sa Britain.

“Sa kung ano ang tila isang pinagsamang aksyon, lilitaw ang isang katulad na mensahe sa mga website ng mga network ng telebisyon ng Iran at panrehiyon na nagsasabing ang mga domain ng mga website ay ‘kinuha ng Pamahalaang Estados Unidos’,” sinabi ng Press TV sa Twitter.

Noong nakaraang Oktubre, ang mga tagausig ng US ay kumuha ng isang network ng mga web domain na sinabi nilang ginamit sa isang kampanya ng Revolutionary Guard Corps (IRGC) ng Iran upang kumalat ang disinformasyong pampulitika sa buong mundo.

Sinabi ng Kagawaran ng Hustisya ng Estados Unidos na kinontrol ang 92 mga domain na ginamit ng IRGC upang magpose bilang mga independiyenteng outlet ng media na nagta-target sa mga madla sa Estados Unidos, Europa, Gitnang Silangan at Timog-silangang Asya.

Sinabi ng ahensiya ng semi-opisyal na ahensya ng balita sa Iran na YJC na ahensya noong Martes na ang hakbang ng US ay “nagpapakita na ang panawagan para sa kalayaan sa pagsasalita ay kasinungalingan”.

Basahin Susunod

Huwag palampasin ang pinakabagong balita at impormasyon.

Mag-subscribe sa INQUIRER PLUS upang makakuha ng access sa The Philippine Daily Inquirer at iba pang 70+ pamagat, magbahagi ng hanggang sa 5 mga gadget, makinig ng balita, mag-download ng 4am at magbahagi ng mga artikulo sa social media. Tumawag sa 896 6000.

Para sa feedback, reklamo, o mga katanungan, Makipag-ugnayan sa amin.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here