Home laro Ang IATF OK para sa mga gym ay nag-apoy ng pag-asa na...

Ang IATF OK para sa mga gym ay nag-apoy ng pag-asa na magbukas ang PBA sa buwan na ito

16
0

Malugod na tinanggap ng Philippine Basketball Association (PBA) ang hakbang ng Inter-Agency Task Force on Emerging Infectious Diseases ‘(IATF) noong Biyernes na pinapayagan ang mga gym na gumana sa limitadong kapasidad.

Ang komisyoner ng PBA na si Willie Marcial ay nagpahayag ng kanyang kaguluhan, sinabi sa Inquirer mamayang hapon: “Ito ay isang palatandaan na ang bansa ay papalapit sa muling pagbubukas.”

Kung mayroon man, ang pagpapahinga, na sumailalim sa resolusyon ng IATF na may petsang Hunyo 10, ay nagpapahiwatig na ang PBA ay mananatiling mabilis para sa isang huling bahagi ng Hunyo o unang bahagi ng Hulyo ng pagbubukas ng panahon.

Labindalawa sa mga koponan ng kasapi ng liga ang nagsanay ng walang problema sa halos isang buwan ngayon. Siyam na koponan ang nagsagawa ng closed-circuit scheme ng PBA sa Batangas City, habang ang magkapatid na corporate TNT, NLEX at Meralco ay nagtayo ng mga bubble camp sa mga bayan hanggang sa hilaga.

Sa anunsyo ng IATF, ang mga koponan ay maaari nang bumalik sa kanilang mga default na korte sa bahay sa Metro Manila, na pinagkalooban lamang ang paghawak, paggawi ng cluster, at ang kani-kanilang mga gym na ligtas ang mga sertipikasyon sa kaligtasan na hinihiling ngayon ng gobyerno.

Ito ang dahilan kung bakit gugustuhin ni Marcial na maghintay para sa Hunyo 15 bago gawin ang kanyang susunod na paglipat.

“Matagal naming sinigurado ang signal ng Task Force na humawak ng mga scrimmage. Kaya mas gugustuhin ko na lang na maghintay ng a [classification] mag-downgrade dahil mas madali iyon para sa ating lahat, ”aniya.

“Ang natitiyak kong balak nating gawin sa lalong madaling panahon, gayunpaman, ay kumunsulta sa [Games and Amusements Board], ang [Metropolitan Manila Development Authority and the Task Force for guidance for our new season,” he added.

Marcial bared last week that the PBA leadership is eyeing to stage the games at either Ynares Center in Antipolo City or the Ynares Sports Arena in Pasig City.

Meanwhile, the Japanese B.League has yet to respond to the PBA’s letter addressing Kiefer Ravena’s contractual situation.

“We’ve reached out to the league’s president Shinji Shimada. Although we have not heard from him yet,” Marcial said. “I’ve already talked to Kiefer after Saturday’s press briefing, told him about the Board’s decision, and he said ‘OK po.’”

The Shiga Lakestars, in a surprise announcement last June 2, said that it has signed the NLEX playmaker as an Asian import for the upcoming B.League season.

Two days later, the PBA, through a hastily-arranged press briefing, officially thumbed down Ravena’s bid to play in Japan. Ravena has a live contract with NLEX until 2023. INQ


Read Next

Don’t miss out on the latest news and information.

Subscribe to INQUIRER PLUS to get access to The Philippine Daily Inquirer & other 70+ titles, share up to 5 gadgets, listen to the news, download as early as 4am & share articles on social media. Call 896 6000.

For feedback, complaints, or inquiries, contact us.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here